Nhu cầu kinh doanh và mua sắm ngày càng phát triển. Với công nghệ 4.0 hiện nay, việc người tiêu dùng mua sản phẩm trở nên dễ dàng hơn chỉ cần một cú Click trên trang thương mại điện từ. Vậy để thành lập sàn giao dịch online này, doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì? Nếu không đăng ký có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để đưa ra quyết định nhé!

Tìm hiểu về sàn giao dịch thương mại điện tử:
Sàn giao dịch thương mại điện tử chính là một website bán hàng mà nơi đó cho phép các nhà kinh doanh theo diện tổ chức hoặc cá nhân có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ công việc bán hàng, dịch vụ.
Có thể nói đây là một trang thông tin được tạo ra để phục vụ cho hoạt động mua bán sản phẩm hay dịch vụ. Quy trình này được thực hiện từ khâu trưng bày giới thiệu hàng hoá, dịch vụ đến việc mua bán, thanh toán và dịch vụ sau khi bán hàng dựa vào khoản 8 Điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
Một số sàn thương mại điện tử hiện nay có thể kể đến như tiki, lazada, sendo, shopee, chợ tốt…

Những điều kiện cần thiết để thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử:
Dựa theo quy định mới nhất tại Điều 54 Nghị định 52/2013/NĐ-CP đã đưa ra các điều kiện như sau:
Là người kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật.
Đơn vị có đề án cung cấp dịch vụ với các nội dung:
- Mô hình tổ chức hoạt động với các hạng mục cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị trong và ngoài trực tuyến, công việc logistics với các hàng hoá.
- Phân định rõ ràng quyền và trách nhiệm giữa các kinh doanh, tổ chức cung cấp dịch vụ TMĐT với những bên sử dụng dịch vụ.
Đơn vị đã đăng ký lập web cung cấp dịch vụ TMĐT và được Bộ Công Thương xác nhận.

Quy trình thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử:
Để đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử, các khách hàng cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Dựa vào quy định mới của Điều 14 Thông tư 47/2014/TT-BCT các khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ:
– Chuẩn bị đơn đăng ký website thương mại điện tử.
– Bản sao có công chứng các giấy tờ như: quyết định thành lập, giấy CN ĐK doanh nghiệp hoặc Giấy CN đầu tư ( với cá nhân).
– Đề án chi tiết cung cấp dịch vụ ;
–Các quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với cá nhân, tổ chức mua bán sản phẩm hay cung cấp dịch vụ.
-Các điều kiện áp dụng chung cho các hạng mục mua bán sản phẩm, dịch vụ trên website.
Yêu cầu 2: Đăng ký
Dựa theo Điều 15 Thông tư 47/2014/TT-BCT nêu ra như sau:
Khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp DV TMDT được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin ở địa chỉ: www.online.gov.vn.
Để thực hiện việc khai báo hồ sơ, các cá nhân và tổ chức cần truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện tuần tự:
Bước 1: Các cá nhân, tổ chức cần đăng nhập hệ thống theo các thông tin sau:
Tên đơn vị, cá nhân.
SỐ ĐKKD của cá nhân và quyết định thành lập của đơn vị.
Lĩnh vực kinh doanh
Địa chỉ của tổ chức
Các thông tin liên lạc.
Bước 2: Nhận kết quả
Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cá nhân và tổ chức nhận được kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký.
Trường hợp khi thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, cá nhân hoặc đơn vị sẽ được cấp cho tài khoản đăng nhập và tiến hành theo bước tiếp theo.
Nếu tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin thì cá nhân, đơn vị sẽ phải đăng ký lại hoặc bổ sung theo yêu cầu.
Bước 3: Khi được cấp tài khoản đăng nhập vào hệ thống, cá nhân và đơn vị tiến hành đăng nhập, chọn danh mục Đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT, sau đó tiến hành khai báo các thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký được quy định tại Điều 14 Thông tư này.
Bước 4: Sau thời gian 7 ngày làm việc, các cá nhân, đơn vị nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về các nội dung:
Thực hiện xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện ở bước tiếp theo.
Trường hợp nếu nhận được hồ sơ không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung. Lúc đó đơn vị cần quay lại Bước 3 để khai báo, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Khi đã nhận được thông báo về việc xác nhận hồ sơ đảm bảo đầy đủ , đơn vị gửi về Bộ Công Thương theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
Cá nhân, tổ chức có nhiệm vụ theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc qua tài khoản truy cập hệ thống thống đã được cấp trước đó để thực hiện việc cập nhật và chỉnh sửa theo yêu cầu.
Trong thời gian 30 ngày từ lúc nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4. Trường hợp cá nhân, đơn vị không có phản hồi thì hồ sơ trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và sẽ phải đăng ký lại từ đầu.
Những hậu quả nếu không đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử
Doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 nếu không đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT với cơ quan chuyên trách dựa theo khoản 4 Điều 62 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP về quy định Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Với tổ chức nếu có hành vi này sẽ bị phạt gấp đôi.
Việc đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử là việc bắt buộc để doanh nghiệp có thể hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên để đăng ký sàn giao dịch và website yêu cầu bạn phải có chuyên môn, kinh nghiệm nếu không sẽ lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc.
Hiểu rõ những khó khăn của doanh nghiệp trong việc hoàn tất các thủ tục đó, Minh Châu cung cấp dịch vụ hỗ trợ đăng ký sàn giao dịch TMĐT.
Để được tư vấn chi tiết, hãy liên hệ với chúng tôi ngay và được hỗ trợ
