Cùng với sự phát triển kinh tế, phát triển du lịch là một trong những cách thức đem lại nguồn thu nhập cao cho nền kinh tế đất nước. Với chất lượng cuộc sống ngày càng cao thì nhu cầu đi du lịch để nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng hay trải nghiệm ngày càng phát triển mạnh. Nắm bắt lợi thế này, các lĩnh vực kinh doanh du lịch đang ngày càng được nhân rộng và đầu tư mạnh mẽ. Hàng loạt loại hình, lĩnh vực kinh doanh du lịch được đặt ra để đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng. Vậy đó là các loại hình nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Kinh doanh du lịch được quy định như thế nào?
Xét về bản chất thì kinh doanh du lịch là hoạt động được hình thành dựa trên sự phát triển của sản phẩm và quá trình mua bán du lịch có trên thị trường. Cụ thể là sự trao đổi dịch vụ du lịch giữa người mua (du khách) và người bán (cơ sở kinh doanh) trên thị trường.

Kinh doanh du lịch.
Có thể hiểu kinh doanh du lịch là việc kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Nó là một phần của việc kinh doanh dịch vụ, trong đó nó tập trung sâu vào việc kinh doanh các dịch vụ nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng, giải trí….. Nó chịu sự chi phối của tài nguyên, nhu cầu của con người và cả nhu cầu thị trường.
Những vấn đề liên quan đến kinh doanh du lịch
Khác với việc kinh doanh thông thường khi hàng hóa là những gì cụ thể, rõ ràng, sử dụng để phục vụ nhu cầu của con người trong cuộc sống hằng ngày thì kinh doanh du lịch lại kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa vô hình. Và được khách hàng cảm nhận thông qua việc trải nghiệm dịch vụ và đưa ra ý kiến.

Loại hình du lịch.
- Điểm nổi bật tạo nên sự riêng của kinh doanh du lịch so với việc kinh doanh hàng hóa thông thường là sự sở hữu tạm thời “sản phẩm” du lịch. Có nghĩa là quyền sở hữu vẫn nằm trong tay người kinh doanh du lịch còn du khách chỉ sở hữu tạm thời giá trị của sản phẩm này trong thời gian du lịch. Và việc kinh doanh này sẽ được diễn ra nhiều lần với nhiều khách hàng khác nhau.
- Như đã đề cập thì đây không chỉ là một hoạt động kinh doanh đơn thuần mà nó còn mang tính chất phục vụ xã hội, đem lại trải nghiệm chất lượng nhất cho khách hàng. Khách hàng ở đây rất đa dạng, từ già, trẻ, lớn, bé với đa dạng các ngành nghề, nhu cầu khác nhau. Nên việc đáp ứng trọn vẹn nhu cầu khách hàng là yêu cầu đặt ra với mỗi cơ sở kinh doanh dịch vụ này.
- Ngoài ra, nó không phải là một hoạt động đơn lẻ mà là một quá trình hoàn chỉnh. Đi từ việc khai thác sử dụng tài nguyên đến xây dựng thành sản phẩm đến lưu thông trên thị trường và đến tay người tiêu dùng. Từ đó đem lại sự phục vụ chu đáo, tận tình cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cho cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Để đảm bảo thu hút khách hàng thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng là yêu cầu đặt ra đối với mọi cơ sở kinh doanh. Họ phải quan tâm đến việc sử dụng tài nguyên một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Quan tâm đến phát triển du lịch địa phương, vùng miền bằng các đặc sản riêng biệt hay tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm tại các trang thương mại để đến gần hơn với khách hàng.
Các loại hình kinh doanh du lịch hiện nay
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì việc kinh doanh du lịch cũng xuất hiện đa dạng các loại hình dịch vụ. Tùy vào nhu cầu mà có các loại hình dịch vụ như:
- Dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng: với các khu nghỉ dưỡng, resort… du khách có thể nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi hay những căng thẳng kéo dài.
- Dịch vụ du lịch chữa bệnh: đây là loại hình du lịch khá được ưa chuộng hiện nay khi vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi vừa đảm bảo sức khỏe. Có thể kể đến một số dịch vụ như: massage, spa, hồ nước nóng, tắm bùn….Đây là xu hướng rất có triển vọng trong tương lai.
- Dịch vụ du lịch giải trí: tích hợp với việc nghỉ dưỡng là các công viên, khu vui chơi giải trí với đa dạng các bản sắc văn hóa, đa dạng các trò chơi, khu “sống ảo”… để đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng.
- Dịch vụ du lịch đi kèm với dịch vụ thương mại: kinh doanh hàng lưu niệm là một điển hình trong loại hình dịch vụ này. Nó có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển ngành Du lịch nói riêng và phát triển kinh tế nói chung khi các ngành nghề truyền thống có cơ hội phát triển, từ đó đem lại thu nhập cho người dân cũng như hiệu quả kinh tế đáng kể. Do vậy, có thể coi đây là quá trình xuất khẩu tại chỗ hàng hóa đem lại nguồn thu ngoại tệ với hiệu quả cao.
- Dịch vụ vận tải trong du lịch: hoạt động vận chuyển khách hàng đem lại nguồn lợi to lớn cho ngành du lịch khi nhu cầu du lịch tăng trưởng sẽ đi đôi với nhu cầu vận tải khách hàng phát triển theo.
- Dịch vụ lưu trú: loại hình lưu trú đa dạng, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của từng khách hàng như khách sạn, nhà nghỉ, homestay…Và ngày nay ở các nước có nền du lịch phát triển thì hệ thống khách sạn ngày càng được trú trọng và chiếm vị trí quan trọng trong ngành du lịch. Theo thống kê thì doanh thu từ khách sạn có thể chiếm tới hơn 60% tổng doanh thu ngành Du lịch.
- Dịch vụ ăn uống: đây là nhu cầu thiết yếu và cơ bản nhất của con người. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì ngày càng có nhiều loại hình kinh doanh hàng quán với đa dạng các món ăn, đặc sản từ khắp các vùng miền và quốc tế.
- Dịch vụ lữ hành: đây là đầu mối trung gian giữa khách hàng và cơ sở du dịch. Được sử dụng với tên gọi là các hãng lữ hành và công ty lữ hành.

Dịch vụ lữ hành.
Qua bài viết trên, Luật Minh Châu hy vọng bạn đã có thêm thông tin về các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lữ hành, từ đó có cái nhìn tổng quan về vấn đề trên cũng như một số vấn đề pháp lý liên quan. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc muốn tìm hiểu thêm về các vấn đề đã trình bày trên, vui lòng liên hệ đến Kế Toán Minh Châu để được hỗ trợ.
>> Bạn cần tư vấn thành lập công ty kinh doanh các dịch vụ du lịch, hãy liên hệ ngay Luật Minh Châu qua hotline: 0937967242 – 0937.603.786 (tư vấn miễn phí)
>> Có thể bạn quan tâm: Thành lập doanh nghiệp tại Đồng Nai cần những giấy tờ gì?
