Thời gian gần đây, để giảm tải thời gian chờ đợi hay sự rườm rà cho mọi doanh nghiệp, hình thức nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử ra đời. Hình thức này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho các bộ phận liên quan. Tuy nhiên cách thức nộp qua mạng thế nào? Chúng tôi xin giải đáp các thắc mắc dưới bài viết sau.
Tờ khai thuế chính là dạng văn bản theo mẫu có thể được thể hiện trên giấy hay bảng điện tử nhằm để khai thông tin và xác định số tiền thuế sẽ phải nộp theo quy định. Nộp tờ khai thuế là việc quan trọng đòi hỏi các doanh nghiệp làm nghiêm túc để tránh bị xử phạt. Nhất là khi doanh nghiệp mới thành lập, trong khoảng thời gian 10 ngày đầu cần thực hiện khai thuế.
Các doanh nghiệp hiện nay đều phải nộp tờ khai thuế online. Do đó cần chú ý cách thức nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử dưới đây.

Cách thức nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử:
Trước khi thực hiện khai thuế qua mạng, bạn cần phải đăng ký mua chữ ký số điện tử. Đây là điều kiện bắt buộc để hoàn tất việc khai báo thuế online.
Để kê khai, doanh nghiệp cần thực hiện tuần tự các bước sau:
Bước 1: Tiến hành đăng ký và đăng nhập vào hệ thống:
Nếu doanh nghiệp chưa đăng ký cần thực hiện đăng ký tài khoản nộp thuế cho doanh nghiệp tại địa chỉ website https://thuedientu.gdt.gov.vn/;
Sau khi đăng ký thành công bạn cần vào trang chủ của Thuế điện từ và chọn phần “doanh nghiệp” và tiếp tục nội dung sau:
Tên đăng nhập bạn nhập vào mã số thuế của doanh nghiệp
Mật khẩu đăng nhập bạn nhập lại mật khẩu mà đã tạo ở bước đăng ký tài khoản.
Bước 2: Kê khai thuế và nộp tờ khai thuế online
Đến bước này, bạn cần chuẩn bị nộp tờ khai theo 1 trong 2 cách như sau:
Cách 1: Tiến hành khai thuế trực tiếp trên trang.
Cách 2: Thực hiện khai thuế trên phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế. Sau đó xuất và lưu tờ khai ở dạng XML.
Nếu muốn cài phần mềm hỗ trợ khai thuế bạn có thể vào https://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai và tiến hành tải phiên bản mới nhất.
Khi bạn đã có tờ khai thuế rồi. Bạn chọn phần “Khai thuế” tại thanh menu. Sau đó chọn “ Nộp tờ khai XML” và click vào “Chọn tệp tờ khai”.
Đến lúc này bạn cần chọn đúng file tờ khai đã xuất trước đó và nhấn “Open” để tải lên hệ thống.

Bước 3: Thực hiện ký điện tử và hoàn thành thủ tục nộp tờ khai thuế.
Doanh nghiệp cắm USB chữ ký số điện tử vào máy tính.
Tại khung “Nộp tờ khai XML” chọn “ Ký điện tử”
Sau đó nhập mã số Pin vào cửa sổ mới hiện thị và bạn sẽ click vào “Chấp nhận”
Khi đã hoàn thành việc ký điện tử, bạn cần chọn “ Nộp tờ khai” để hoàn tất quy trình này.
Bước 4: Check kết quả nộp tờ khai
Nếu bạn đã hoàn tập việc nộp tờ khai điện tử, bạn sẽ nhận được email thông báo từ cơ quan thuế bao gồm:
Thông báo 1: Khi tờ khai được nộp, sẽ có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử.
Thông báo 2: Trong vòng 1 ngày làm việc sẽ có thông báo về việc nộp tờ khai thuế đã thành công. Nếu chưa thành công, doanh nghiệp cần tiến hành điều chỉnh theo yêu cầu mà cơ quan thuế đưa ra trong thông báo.
Những chú ý về thông báo:
Đối với thông báo số 1 cơ quan thuế chỉ ghi nhận nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế của bên nộp.
Đối với thông báo số 2: dành cho trường hợp chưa được ghi nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế nếu bên nộp không điều chỉnh và nộp lại theo hướng dẫn.
Cách tra cứu việc tờ khai thuế đã nộp qua mạng:
Ngoài việc nộp thuế qua online, bạn cũng có thể tra cứu tờ khai thuế đã được nộp trước đó, theo các bước sau:
Bước 1: Doanh nghiệp chọn chức năng “Khai thuế”, Sau đó chọn tiếp “ Tờ khai”
Bước 2: Cần chọn loại tờ khai mà bạn muốn tra cứu
Bước 3: Bạn click vào ô “Tra cứu” và sau đó sẽ hiển thị kết quả.

Hướng dẫn cách huỷ tở khai thuế đã nộp qua mạng điện tử
Khi bạn phát hiện ra bạn nộp nhầm tờ khai thuế hay bạn muốn điều chỉnh thông tin vào tờ khai thuế thì cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của chúng tôi:
Trong trường hợp doanh nghiệp cần điều chỉnh tờ khai do sai thông tin, số liệu cần thực hiện:
Doanh nghiệp lập tờ khai bổ sung và tiến hành nộp tờ khai đó lên hệ thống Thuế điện tử dựa vào các bước mà chúng tôi đã hướng dẫn như trên.
Lúc này cơ quan thuế sẽ dựa vào số liệu tờ khai bổ sung để đưa ra kết quả và doanh nghiệp không cần phải làm thủ tục huỷ tờ khai ban đầu.
Trong trường hợp doanh nghiệp nộp nhầm tờ khai thuế qua mạng:
Lúc này bạn cần nộp lại tờ khai thuế đúng lên hệ thống Thuế điện tử theo các bước như trên và tiến hành gửi công văn lên cơ quan thuế để xin huỷ tờ khai mà doanh nghiệp đã nộp nhầm.
Thực tế hiện chưa có quy định mẫu công văn về việc huỷ tờ khai. Lúc này doanh nghiệp cần phải tự soạn. Tuy nhiên doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật Minh Châu để được hỗ trợ.
Bạn có thể thấy việc nộp thuế qua mạng điện từ không khó, chỉ cần bạn cẩn thận trong khâu kê khai thì mọi việc sẽ không quá phức tạp. Nếu có vấn đề gì khó khăn, luật Minh Châu chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp.
