Tờ khai thuế là văn bản cần thiết khi kê khai thuế. Có nhiều trường hợp doanh nghiệp sẽ phải nộp tờ khai thuế bổ sung. Vậy khi thực hiện việc này như thế nào? lưu ý những điều gì và quy trình thực hiện ra sao? Chúng tôi xin giải đáp dưới bài viết sau đây.
Khái niệm về tờ khai thuế:
Tờ khai thuế là văn bản quan trọng dựa vào mẫu của Bộ tài chính đưa ra được người nộp thuế dùng để kê khai những thông tin liên quan doanh nghiệp nhằm xác định số thuế mà công ty phải nộp. Đối với hàng hoá xuất nhập khẩu thì cần dùng tờ khai hải quan.
Việc khai thuế bổ sung có nghĩa là việc nộp hồ sơ khai thuế lúc đầu bị sai thiếu hoặc thừa dẫn đến việc cần phải sửa đổi tờ khai đã nộp đảm bảo đúng thời hạn mà pháp luật đưa ra.
Thực tế quy định khai bổ sung thuế nhằm có thể khắc phục những lỗi sai với hoạt động của công ty, giúp công ty có thể sửa sai, hạn chế những rủi ro, giúp cho việc quản lý của cơ quan thuế và hồ sơ thống nhất.
Khi nào doanh nghiệp phải khai thuế bổ sung:
Những trường hợp sau được khai bổ sung gồm:
Người khai hải quan hay nộp thuế nhận thấy có lỗi sai trong việc khai hải quan thì sẽ được khai bổ sung vào hồ sơ hải quan trong thời gian 60 ngày tính từ ngày thông quan nhưng cần phải trước thời điểm CQ HQ quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra.
Người khai được bổ sung hồ sơ hải quan sau hệ thống phân luồng tờ khai nhưng cần trước thời điểm kiểm tra.
Người khai hải quan phát hiện sai sót trong việc khai hải quan sau khi cơ quản HQ kiểm tra nhưng trước khi thông quan sẽ phải bị xử lý theo quy định về thuế và hành chính.
Người khai bổ sung theo yêu cầu của cơ quan hải quan khi kiểm tra toàn bộ về hồ sơ, tình hình thực tế hàng hoá và sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật.
Nếu vượt quá thời gian 60 ngày tính từ ngày thông quan hoặc sau khi CQHQ có quyết định kiểm tra sau thông quan, người khai mới thấy sai sót trong việc khai thuế thì ngay lập tức cần thực hiện khai bổ sung và chấp nhận việc xử lý theo pháp luật.
Nếu bổ sung khai thuế có bị phạt không?
Dựa vào quy định về thuế hiện nay, nếu phát hiện sự sai sót, nhầm lẫn dẫn đến sai sót số thuế thì cần phải khai bổ sung.
Hồ sơ khai thuế bổ sung có thể nộp cho cơ quan thế bất cứ thời gian nào trong ngày làm việc, nhưng cần phải trước khi cơ quan thuế đưa ra quyết định kiểm tra tại địa chỉ người nộp thuế.
Nếu người khai thuế bổ sung trong thời gian pháp luật cho phép thì đơn vị đó không bị phạt, ngược lại sẽ bị phạt.
Quy trình bổ sung hồ sơ thuế:
Quý doanh nghiệp có thể thực hiện theo các hướng dẫn thủ tục sau:
Bước 1: Thực hiện nộp hồ sơ kê khai thuế
Nếu người nộp thuế phát hiện sai sót tác động đến số thuế thì cần phải khai bổ sung hồ sơ khai thuế.
Doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp tại cơ quan thuế. hoặc qua đường bưu điện. Cũng có thể gửi văn bản ĐT qua cổng TTĐT của cơ quan thuế.
Hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai thuế của kỳ tính thuế bị nhầm lẫn đã có sự bổ sung.
- Bản giải trình chi tiết về việc bổ sung theo mẫu 01/KHBS đã được ban hành cùng Thông tư số 156/2013/TT-BTC.
- Tài liệu đi cùng giải thích số liệu trong bản giải trình.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Nếu hồ sơ được gửi qua đường bưu điện, hồ sơ sẽ được đóng dấu và ghi vào sổ văn thư của đơn vị thuế.
Nếu hồ sơ được nộp trực tiếp, sẽ được tiếp nhận và đóng dấu, ghi rõ ràng thời gian, số lượng tài liệu ..vào trong sổ văn thử của đơn vị thuế.
Nếu hồ sơ được nộp bằng giao dịch điện tử thì việc tiếp nhận thông qua hệ thống xử lý DLĐT do cơ quan thuế tiến hành.
Đối tượng thực hiện TTHC là tổ chức hay cá nhân
Cơ quan thực hiện TTHC: Chi cục thuế.
Phí và lệ phí: Hoàn toàn không mất.
Trên đây là những thông tin cần thiết về việc nộp tờ khai thuế bổ sung. Để không bị xử phạt những lỗi trong khi báo cáo thuế, quý doanh nghiệp có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.